Physical Address

304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124

WordCamp Volunteer 2019 จ่ายร้อยได้ล้าน

WordCamp Bangkok คืออะไร ?

WordCamp เป็นงานสัมมนาของ WordPress (ที่ไม่ได้มีแค่การสัมมนา แต่มีอะไรมากมาย ทั้งการหางาน แลก Contact หา Connection) อารมณ์เดียวกับงานรวมตัวกันของ Community ชุมชนคนรัก WordPress นั่นแหละครับ

แล้วมันจัดวันเดียวป่ะ หรือไง ?

จริง ๆ งาน WordCamp 2019 จัด 2 วัน คือวันเสาร์ที่ 16 Feb 19 ซึ่งเป็นวัน Contributor Day และวันอาทิตย์ที่ 17 Feb 19 ซึ่งเป็นวันงานหลักของ WordCamp Bangkok 2019 ซึ่งจัดขึ้นที่ ม.สยาม (หรือ Siam University) ตอนแรกก็ไม่รู้จัก แต่พอรู้จักเท่านั้นแหละ รู้จักเลย

เห็นพูดมา แล้ว Contributor Day เนี่ย มันคืออะไร งงแป๊ป

Contributor Day เป็นวันที่เรามารวมตัวกันทำงาน ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับ WordPress ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ ไม่ว่าจะเป็นนักพัฒนา นักออกแบบ หรือผู้ใช้งาน ไม่มีข้อจำกัดเรื่องของความถนัด ระดับความสามารถ หรือระดับความรู้เกี่ยวกับ WordPress ซึ่งในงานก็แบ่งเป็น 2 Session เป็นช่วงเช้า “เริ่มต้นสร้าง Gutenberg Block แบบจับมือเขียนโค้ด (Thai session)” และช่วงบ่าย “Theme Development (English session)” ซึ่งตัวผมเนี่ย ตื่นสาย ไปรอบเช้าไม่ทันจริง ๆ เลยมาทัน Session บ่ายที่เป็น Theme Dev ซึ่งก็จะมี 4 rooms ได้แก่ Core, Polyglots, Themes และ Documentation (รายละเอียดแต่ละห้อง อ่านที่นี่) เพราะงั้น ในเมื่อช่วงบ่ายมาทัน เลยแว๊บเข้าไปฟังห้อง Theme ซึ่งมีชาวเนปาลมาสอนครับ เค้าจะสอนเบื้องต้นตั้งแต่ติดตั้ง WordPress แก้ไขธีม การดู CSS การโหลดธีมมาใช้ เหมาะสำหรับคนที่ไม่รู้เรื่อง WordPress เลยครับ นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ผมยังได้ Contact Buddy ชาวเนปาลมาคนหนึ่ง เหมือนคุยแล้วถูกคอกันมั้ง 555

เข้าสู่วันงาน WordCamp Bangkok 2019

เนื่องจากในวันนี้เป็นวันงาน ผมซึ่งเป็นอาสาสมัคร (Volunteer) ก็ได้รับมอบหมายให้อยู่จุดลงทะเบียน (Register) และฝ่ายอาหาร (Food & Snack) มาพูดถึงฝ่ายลงทะเบียนก่อน ถ้าคิดว่าลงทะเบียนง่าย ๆ ไม่จริงค้าบ T_T ส่วนใหญ่ผู้ร่วมงานร้อยละ 60 เป็นต่างชาติ ซึ่งในการลงทะเบียน เราต้องถามชื่อ อีเมล และแนะนำรายละเอียดต่าง ๆ ใน Badge (ป้ายชื่อที่มี guidebook ในตัว) รวมถึง Code of Conduct ซึ่งเป็นกฏเหล็กสำคัญของงานนี้ ที่ไม่ควรละเลย รวมถึงแนะนำให้ผู้ร่วมงานไปรับ Swag หรือของชำร่วยฝั่งตรงข้าม (พูดเลยว่า Swag งานนี้ดีจริง คุ้มค่าบัตร 300 ม๊ากกก) นอกจากนั้นที่ต้องไปทำคือฝ่าย Food & Snack ซึ่งดูแล Lunch และของว่างช่วงบ่าย จะเป็นขนมไทย (เข้ากับธีมงานปีนี้ดีจริง ๆ) ซึ่งมีต่างชาติเข้ามาบอกว่า Delicious เยอะมากกก (ก.ไก่ล้านตัววว) นอกจากจะมีต่างชาติแล้วยังมีคนดังมากมาย ที่ไม่มีโอกาสได้เจอง่าย ๆ มางานนี้รับรองมี Contact กลับไปแน่นอน

เอาล่ะ กลับเข้าเรื่องดีกว่า ในงานก็จะมี Speaker มาพูด 4 ห้อง ทำให้มี Session การพูดรวมมากถึง 28 sessions เลยทีเดียว ซึ่งแต่ละห้องก็ต่างกันไป มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษตลอดงาน และผมก็มีเวลาว่างแค่ Session สุดท้าย ผมไปห้อง A เป็นการพูดเรื่องการตลาดออนไลน์สำหรับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ (ขอสรุปรวม ๆ ในนี้ละกัน session ที่ผมไปฟังมา เค้าพูดเรื่องการทำการตลาดว่าแบบไหนควรไม่ควร ทุกอย่างคือเบสิกด้านการตลาดตามหัวข้อเลยฮะ 555) และในช่วงพิธีปิด ก็มีการเล่น Kahoot ชิงเสื้อ 20 ตัว จากคนทั้งหมดเกือบ ๆ 300 คน และแน่นอนว่าไม่ได้ครับ (เศร้าป่ะ ฮาา)

ในการทำงาน Volunteer ครั้งนี้ ก็ได้รู้จักเพื่อนในทีมชาวเนปาล 2 คน ชื่อ Sudhama และ Sarvesh ซึ่งก็แลก Contact ไว้อีกเช่นเคย นอกจากนั้นก็ได้คุยกับเพื่อนสองคนนี้เยอะมากกก ทั้งเรื่องอาหารการกิน แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว การเดินทาง คุยเล่น นู่นนี่นั่น แต่เสียดายที่ไม่เก่งอังกฤษมาก เลยมี Topic ในการคุยที่จำกัดโคตร ๆ ไว้ถ้ามีโอกาสมาเที่ยวไทยอีก ก็ติดต่อมาได้นะคร้าบบบ (Sudhama and Sarvesh if you come to Thailand again, you can chat to me if you read this lol.)

After Party สุดหรู อลังการ

งาน After Party จัดหลังจบงาน WordCamp Bangkok 2019 ในช่วงค่ำ เป็นงานสำหรับผู้เข้าร่วมงาน WordCamp ซึ่งจุดประสงค์งานคือ เพื่อให้ทุกคนในงานมาหา Contact ในการติดต่อ ทำงาน สมัครงาน หรือหาคนเข้าไปทำงาน (สำหรับคนอื่นอาจจะใช่ แต่จุดประสงค์ผมคือมาเฮฮาสังสรรค์กับเหล่าเพื่อนร่วม Volunteer ครับ) ภายในงานก็จะมีอาหารหลัก ๆ ตามภาพ เครื่องดื่มเป็น Soft drink กับ Beer ไม่อั้น โชคไม่ดีที่วันถัดมามีเรียนเลย Hangout เยอะ ๆ ยาว ๆ ไม่ได้

ทิ้งท้าย

หลาย ๆ คนอาจจะงง ว่าทำไมจั่วหัวบทความว่า จ่ายร้อยได้ล้าน อ่ะดิ๊ จ่ายร้อยหมายถึงค่าเดินทาง ตัวผมที่อยู่ลาดกระบังต้องเดินทางมา 3 ต่อคือ นั่ง 2 แถวไปแอร์ลิงค์ (7 บ.) > นั่งแอร์ลิงค์ (40 บ.) > นั่ง BTS (53 บ.) ซึ่งก็พยายามลดได้มากสุด โดยนั่งรถไฟมา BTS แทน ราคาก็ลดลงนิดหน่อย แต่ค่าเดินทางแค่นี้ แต่ผมว่าผมได้อะไรจากมันกลับมามากมายหลายล้าน ได้ฝึกพูดอังกฤษทั้งวัน (ทั้ง ๆ ที่ปกติไม่ค่อยจะได้พูด) ได้รู้จักรุ่นน้อง รุ่นพี่ สนิทกับพี่ที่รู้จักมากขึ้น มีเพื่อนชาวไทยและเพื่อนต่างชาติเพิ่มขึ้น ที่ตอนนี้ไปเที่ยวพัทยากันแล้ว 555 นอกจากนั้นยังได้ฝึกการทำงานรูปแบบใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเจอมาก่อน และยังได้กิน Dessert เป็นขนมไทยที่แทบจะหากินแบบอร่อยมาก ๆ ไม่ค่อยจะได้แล้ว นับเป็นงานที่สนุกและดีย์ที่สุด กราบขอบพระคุณพี่ที่ทำงาน WordCamp ทุกคน (ทีม IT ลาดกระบังที่ไปกลับด้วยกัน ว่าน แซนด์ แต๊งส์ ริว) ที่ทำ Volunteer รวมถึงพี่จาบอนที่ให้โอกาสผมคนนี้มาทำงานด้วยนะค๊าบบ หวังว่าปีหน้าจะได้พบกันใหม่ ไม่ว่าจะในฐานะคนทำงานหรือแขกที่เข้ามาชมงานปกติครับผม 😀 #WCBKK #VolunteerTeam

หากอยากทราบอะไรเพิ่มเติม สามารถทักมาสอบถามหรือคุยกันได้ฮะ (พี่ ๆ บางคนผมยังไม่ได้แลกเฟซเลย แง ถ้าผ่านมาเห็นก็ฝากแอดด้วยนะครับ Thanapon Wongprasert Add me , please.)

ถ้าพิมพ์ผิด หรืออะไรยังไงก็กราบขออภัยมาไว้ ณ ที่นี้ด้วย (Please forgive any mistakes) <3

# แปะภาพส่วนหนึ่งของงานเลี้ยงต้อนรับที่ Kouen เผื่อใครผ่านมาหิว 555

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *