Physical Address

304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124

บทเรียนจาก WebPro (1) – Django

เริ่มต้นก็ต้องกล่าวสวัสดีอีกครั้ง หลังจากหายมาเดือนกว่า ๆ ในปี 2 เทอม 2 คณะไอทีลาดกระบัง แขนง SE เราก็จะได้เจอกับวิชา Web Programming ซึ่งเป็นวิชาที่เราจะได้เจอกับการทำเว็บสุดแสนสนุกเป็นตัวที่ 4 แล้วเรียนไป ได้อะไรติดมือมาบ้าง ?

ในบทเรียนเราจะได้เจอกับ 2 Framework ที่แนะนำนั่นก็คือ Vue.js (Frontend) และ Django (Backend) ซึ่งในบทความนี้ผมจะมาแนะนำเจ้าตัว DJango ละกัน หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า Django หรือเจ้าแจงโก้เนี่ย มันคืออะไร


Django เป็น framework ที่ใช้ในการสร้าง Web Application ในฝั่งของ Back End ที่พัฒนาด้วยภาษา Python โดยในตัว framework จะมีส่วนประกอบทุกอย่างที่จำเป็นตั้งแต่การเชื่อมต่อฐานข้อมูล ไปจนถึงการ render ข้อมูลออกมาให้ฝั่ง Front End แสดงผลข้อมูลเหล่านั้นได้

ref : codeburst

ซึ่งอาจารย์ก็จะสอนตั้งแต่เริ่มต้นเลย คราวนี้ผมเลยจะมาแชร์ความรู้ สำหรับผู้เริ่มต้นให้ เล็ก ๆ น้อย ๆ เผื่อใครจะเตรียมพร้อมสำหรับการเรียนวิชานี้นะครับ

Session 1 การติดตั้งทั้งหลายแหล่ก่อนเริ่มลงมือปฏิบัติการลับแจงโก้

เริ่มต้นเราต้องลง Python ครับ เนื่องจาก Django เป็น Framework ที่ทำงานผ่าน Python โดยโหลดไฟล์ Install ผ่านลิงค์ https://www.python.org/downloads/ (แนะนำเป็นเวอร์ชั่น 3.7.3) สำหรับใครที่ไม่เคยติดตั้งมาก่อน หรือเรียน PSIT มา เคยติดตั้งแล้ว แต่ลืมวิธี สามารถเข้าไปดูได้ที่ลิงค์นี้ครับ http://marcuscode.com/lang/python/installing-python

ต่อมาเริ่มลง Django กันเลย เริ่มแรกเราต้องเปิด cmd/PowerShell/Terminal (ตามแต่สะดวก) เช็คก่อนว่า pip ใช้งานได้ไหม โดยการพิมพ์ตามภาพด้านล่างครับ (ถ้าผลลัพธ์ออกมาตามด้านล่าง ถือว่าสำเร็จ)

พิมพ์คำสั่ง pip install Django เพื่อให้ติดตั้ง ( ref :
https://docs.djangoproject.com/en/2.2/howto/windows/ )


Session 2 การสร้างโปรเจค และทดลองรันจริง

วิธีการสร้างโปรเจค
1. เริ่มแรกเปิด cmd ขึ้นมา
2. cd Folder ที่ต้องการให้สร้างโปรเจค (ในตัวอย่างผมจะลิงค์ไว้ที่ webpro_final)
3. พิมพ์คำสั่ง django-admin startproject ชื่อโปรเจค (ของผมจะตั้งชื่อโปรเจคว่า final_review) หากรันแล้วขึ้นมาถือว่าสำเร็จแล้ว !

คราวนี้เราได้โปรเจคเราแล้ว มาลองรันเซิฟเวอร์ดีกว่า !
1. ใครที่ปิด cmd ไปแล้ว ก็กลับมาเปิดใหม่ หลังจากนั้นcd เข้าโฟลเดอร์ชื่อโปรเจคที่เราสร้าง
2. พิมพ์คำสั่ง python manage.py runserver หลังจากนั้นจะมี ip เว็บไซต์มาให้เราลองดู (ปกติจะเป็น 127.0.0.1:8000) หากเข้าได้จะขึ้นเหมือนภาพข้างล่าง


Session 3 สัพเพเหระอื่น ๆ

หลังจากสร้างโปรเจคได้แล้ว เราก็สำเร็จ Django ขั้นต้นแล้ว เย้ !! ใครที่อยากเรียนรู้ต่อ แนะนำเป็น Playlist Youtube Channel ของอาจารย์บัณฑิตนะครับ คือสอนดีย์มาก (ไม่ได้อวย แต่ดีจริง 555+)

TIMELINE PLAYLIST แนะนำ

  1. Installation (เหมือนกับ Session 1)
  2. MySQL Installation (เหมือนกับ Session 1)
  3. Django WEEK 1 (เหมือนกับ Session 2)
  4. Django WEEK 2, 3, 4, 5 ตามลำดับ

Session 4 Document เตรียมสอบ

เนื่องจากตอนที่ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมา เป็นช่วงก่อนสอบพอดี เลยนั่งทำสรุปตามที่ตัวเองเข้าใจเลยอยากจะมาแชร์ เผื่อใครจะเอาไปนั่งอ่าน ซึ่งในสรุปผมก็มีความรู้รวม ๆ แหละ ไม่ได้มาก ไม่ได้น้อย น่าจะเพียงพอต่อการสอบ ใครอยากโหลดไปอ่าน ก็จิ้มลิ้งค์ด้านล่างเลย (Doc ยังไม่เสร็จ เสร็จแล้วจะอัพเดตลิงค์ให้นะ)

One comment

  1. ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลดี ๆ นะครับ

    อยากได้ source code ที่อาจารย์สอน กับ slide สำหรับประกอบการเรียนด้วย ได้ไหมครับ

    อาจารย์สอนดีครับ แต่ว่าบางทีตามไม่ทัน อยากทวนจาก slide อาจารย์กับ code อาจารย์ครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *