Physical Address

304 North Cardinal St.
Dorchester Center, MA 02124

รีวิวแขนง SE ของคนเรียนเกือบจะครบ 1 ปี @ITKMITL

เอาล่ะ ก่อนจะพูดถึงแขนง SE เนี่ย ขอย้อนความกลับไปก่อน ว่าคณะไอทีลาดกระบังของเรา ในส่วนของหลักสูตรไอที จะได้เข้าแขนงกันตอนปี 2 เทอม 2 ดังนั้น เราจึงต้องหาว่าเราเนี่ย จริง ๆ ถนัดด้านไหน สนใจอะไร หรือจบไปทำงานอะไร จึงแยกออกมาได้ 3 แขนง คือ Multimedia , Network และที่จะพูดถึงกันเลยคือ SE หรือ Software Engineering

หลาย ๆ คนที่ได้ยินคำว่า Software Engineering อาจจะนึกว่า สายนี้คือเน้น Dev เขียนโค้ด คุยกับชาวบ้านไม่รู้เรื่องแน่ ๆ แต่ไม่ใช่เลยยย !!! นอกจากเขียนโค้ดแล้วมีเรียนอะไรบ้าง เดี๋ยวจะมารีวิวให้ดูในแต่ละวิชา (เฉพาะวิชาแขนง)

**หมายเหตุ : เนื่องจากการเรียน วิชามีการสลับไปมา ไม่ตรงตามหลักสูตร เลยจะเขียนรีวิวแยกเทอมตามที่เรียนจริงนะค้าบ

ปี 2 เทอม 2

มาเจอวิชาแรกกัน วิชานี้เน้นไปทาง Programming คือวิชา Mobile Device Programming นั่นเองง ในตอนเรียน เราจะได้มาลองเขียนแอพลิเคชันบนโทรศัพท์กัน ด้วย Flutter โดยใช้ภาษา Dart หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่ายาก แต่ไม่ได้ยากขนาดนั้นนะ แต่ช่วงแรกมันก็อาจจะมึน ๆ งง ๆ กันหน่อยแหละ ถ้าสนใจก็เข้าไปดูกัน https://flutter.dev/

วิชาถัดมาคือ Web Programming หลังจากเรียนการเขียนเว็บไซต์มาอย่างหนักหน่วง ตลอด 1 ปี กับอีก 1 เทอม ใครที่เข้าแขนงนี้ก็จะมาเจอกับการเขียนเว็บกันอีกรอบ 555 แต่ในวิชานี้พลิกจากที่เรียนมาตลอด 3 เทอม เพราะเราจะได้เรียนการเขียนเว็บที่สามารถนำไปใช้ได้จริง โดยมี Front-end เป็น Vue.js และ Backend เป็น Django Framework (Python) และได้สาระอีกมากมาย บอกเลยว่าดีย์

ปี 3 เทอม 1 (เรียนยังไม่จบ แต่จะรีวิวให้นิดนึง)

วิชาที่สามคือ Requirement Engineering บอกก่อนว่าวิชานี้ไม่ใช่ Programming แล้ว เย้ ! (T_T) วิชานี้จะสอนเกี่ยวกับการเก็บ Requirement และการทำเอกสารต่าง ๆ จะเจออะไร เดี๋ยวเรียนจบจะมารีวิวทีเดียวละกัน

วิชาถัดมา ไม่ต้องเจอ Programming อีกวิชาคือ Software Verification and Validation คือวิชาที่จะมาสอนการตรวจสอบ Software หาบั๊ค และอื่น ๆ อีกมากมาย รอขยันจะมารีวิวเต็ม ๆ ละกานนนนน

และสุดท้ายที่จะมารีวิวคือ วิชาโปรแกรมมิ่ง (วิชาเดียวในเทอมที่จะเจอ) Service-Oriented Programming ชื่อคุ้น ๆ เหมือนเคยเรียน นั่นคือ OOP นั่นเอง วิชานี้ก็จะมาเจอกับ Java และการทำ Microservice จะอธิบายสั้น ๆ คือการทำให้แต่ละ service ในเว็บของเรา ใช้งานแยกส่วนกันได้ เช่น sv1 ล่ม แต่ sv อื่น ๆ ก็ยังใช้ได้ อยากรู้ว่าจะเป็นยังไงก็มาลองเรียนกัน

และมาพูดถึงในส่วนของปี 3 เทอม 2 (ไม่รู้ว่าเรียนอะไร จะมาแปะแค่ชื่อวิชาแล้วกัน)

ในเทอมนี้จะเจอวิชาแขนงทั้งหมด 3 วิชาคือ Cloud-Based Enterprise Application Development , Software Development Tools and Environments และ Software Engineering ที่ถูกเปลี่ยนมาเรียนข้ามปีกันเลยทีเดียว 5555

สรุปแล้ว สาย SE ไม่ใช่เรียนแค่เขียนโค้ดนะค้าบ เรามีเรียนทั้งการทำเอกสารต่าง ๆ ด้วยแหละ

บทความนี้ อาจจะพอทำให้หลาย ๆ คนหันมาสนใจแขนง SE ก็เป็นได้ ใครที่อ่านแล้วรู้สึกสนใจ ก็อย่าลืมเลือกแขนง SE กันนะค้าบ <3

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *